ประวัติความเป็นมา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
สวนสุนันทา ได้เป็นที่ประทับของพระมเหสี
พระราชธิดาและเจ้าจอมมารดาในพระบาทสมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน 32
ตำหนัก
รวมทั้งอาคารที่พักของบรรดาข้าราชบริพาร
โดยมีพระวิมาดาเธอ กรมพระสุทธาสินีนาฎ
ปิยมหาราชปดิวรัดา ประทับ ณ
ตำหนักสายสุทธานพดล ตั้งแต่ พ.ศ. 2467
ปัจจุบันมีสภาพใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุดอยู่
6 ตำหนัก
เนื่องจากมีผู้นำบุตรีและหลานของตน
มาถวายตัวต่อพระวิมาดาเธอกรมพระสุทธาสินีนาฎปิยมหาราชปดิวรัดา
เป็นจำนวนมาก พระวิมาดาเธอฯ
จึงทรงให้สร้างโรงเรียนนิภาคารสอนตามหลักสูตรการศึกษาสมัยนั้น
รวมทั้งอบรมมารยาทและการฝีมือด้วยดำเนินกิจการไปโดยปริยาย ในปี
พ.ศ.๒๕๔๒ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
ได้ตั้งโครงการบัณฑิตศึกษาขึ้น
โดยมีสายงานขึ้นตรงต่อรองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ
มีชื่อเรียกหน่วยงานภายในว่า
“บัณฑิตวิทยาลัย”
มีฐานะเทียบเท่าคณะ
ระบุวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งเพื่อทำหน้าที่จัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา
ซึ่งหมายถึง
การศึกษาในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต
ปริญญามหาบัณฑิต
ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง
และปริญญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิชาต่างๆ
และสาขาแรกที่เปิดสอน คือ
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาการจัดการคุณภาพ และในปี พ.ศ.๒๕๔๗
สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
ได้เปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ตามการประกาศใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
พ.ศ. ๒๕๔๗ เมื่อเดือน กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๘
บัณฑิตวิทยาลัยได้รับการจัดตั้งให้เป็นหน่วยงานตามโครงสร้างภายในของมหาวิทยาลัย
ที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ ตามมาตรา ๑๐
แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ
พ.ศ.๒๕๔๗
ที่มีการบริหารงานบุคคลและงานบริหารวิชาการของตนเอง
โดยมีหน้าที่กำกับมาตรฐานและประสานงานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ตามระเบียบสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ว่าด้วยการจัดตั้งและการดำเนินงานจัดการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย
พ.ศ.๒๕๔๘
เป็นบัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า
“The Graduate School, Suansunandha
Rajabhat
University” ซึ่งในปัจจุบันบัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
เป็นศูนย์กลางในการประสานและกำกับดูแลควบคุมมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้
ความสามารถเฉพาะสาขา
ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมในการพัฒนาประเทศ
มีวิสัยทัศน์ คือ “A Leading
Quality Graduate School”
เป็นองค์กรจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีการจัดการคุณภาพชั้นนำ
และมีพันธกิจ ๓ ประการ ได้แก่ ๑)
กำกับมาตรฐานและประสานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
๒)
ผลิตบัณฑิตในระดับบัณฑิตศึกษาให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการและตรงกับความต้องการของสังคม
๓)
สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาด้วยการวิจัย
การบริการวิชาการ
และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในด้านต่าง
ๆ
เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง
ๆ ต่อไป